Thursday, May 24, 2007

ถ้าเราเจริญกรรมฐาน จะพบความสำเร็จของชีวิต

ถ้าเราเจริญกรรมฐาน จะพบความสำเร็จของชีวิต

ถ้าเราเจริญกรรมฐาน จะพบความสำเร็จของชีวิต เราชนะแล้วซึ่งจิตใจของเรา มีสติสัมปชัญญะ รู้จักระวังตัว รู้จักควบคุมตัวได้ รู้จักเชื่อฟังผู้มีพระคุณได้ เป็นอิสรเสรีในชีวิตได้ เราชนะใจตัวเองได้จึงจะได้ผล จะเป็นคนขยันไม่จับจด รักงาน สู้งาน ไม่มีเดี๋ยว ประหยัด รู้จักใช้ชีวิตและทรัพย์สินอย่างถูกต้อง และคุ้มค่า ไม่ใช่นั่งแล้วไปสวรรค์นิพพานอย่างที่ท่านเข้าใจ ผู้ที่ทำกรรมฐานได้จะรู้จักพัฒนาตนเองและอาชีพให้ดีขึ้น ไม่เป็นคนด้อยโอกาส จะเป็นคนมีทรัพย์ มีชื่อเสียง มีความรัก มีความสามัคคี กายสามัคคี จิตสามัคคี คนที่มีกรรมฐานจะรักครอบครัว รักหลาน รักหมู่คณะ รักประเทศชาติ จะไม่แตกพรรคแตกพวกแต่ประการใด

จะมีคุณธรรม 4 ประการ ได้แก่ เป็นคนอ่อนน้อม มีสัมมาคารวะ อุตสาหะพยายาม และปฏิบัติตามระเบียบวินัย เขาจะรู้จักเด็กรู้จักผู้ใหญ่ จะทำตัวให้ถูกกับกาละ เทศะ กิจจะ ลักษณะ จะไม่น่าเกลียด ไม่เดียดฉันท์ จะมีสติปัญญาสูง มีความรู้คู่คุณธรรม เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต 4 ประการ คือ 1. รู้จักคิด ระบบความคิดจะดีขึ้น 2. รู้จักปรับตัวเอง 3. รู้จักแก้ปัญหา 4. มีทักษะในการทำงานและค่านิยมที่ดีงาม การพัฒนาคุณภาพชีวิตจากการเจริญกรรมฐาน มีเป้าหมายดังนี้ 1. มุ่งให้ความเป็นอยู่ในครอบครัวดีขึ้น สามีภรรยาไม่มีการทะเลาะกัน ลูกเรียนหนังสือเก่งหมด 2. มุ่งให้ศึกษาธรรมและปฏิบัติธรรม 3. มุ่งให้มีเมตตาปรารถนาสุขต่อกัน 4. มุ่งให้อยู่ดีกินดี ไม่มีโรคาพยาธิเบียดเบียน
ที่มา :
http://www.jarun.org

No comments: