Sunday, July 1, 2007

แปลกจัง (พระพุทธรูปที่วัดป่าดาราภิรมย์)


เห็นภาพพระพุทธรูปองค์ข้างบนใช่ไหม พระพุทธรูปองค์นี้ประดิษฐานอยู่ที่พระวิหารหลวง วัดป่าดาราภิรมย์ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ โดยปกติก็จะไปวัดนี้ปีละหลายๆ ครั้ง ไปไหว้พระ และซื้อของที่มูลนิธิศึกษาพัฒนาชนบท พระพุทธรูปองค์นี้ตอนที่เห็นครั้งแรก ท่านยังไม่ได้ปิดทอง ยังเป็นเนื้อสำริด ออกเสียเขียวแก่ๆ พอเห็นครั้งแรกรู้สึกชอบมาก เพราะพระพักตร์ของท่านยิ้ม เหมือนเด็ก ได้คิดไว้ในใจว่าในชาตินี้จะต้องสร้างพระให้สวยแบบนี้ให้ได้ เมื่อไปวัดฯ ครั้งต่อๆ มาก็ได้เห็นว่ามีผู้ปิดทองถวายท่านแล้ว ก็ยังสวยเหมือนเดิม และก็ยังคิดที่อยากจะสร้างพระพุทธรูปให้สวยอย่างนี้เหมือนเดิม
เรื่องแปลกเกิดขึ้นเมื่อวานนี้ (30 มิถุนายน 2550) พี่เล็ก สุเทพ รัตนนุกรม ก่อนกลับบ้านพี่เล็กได้ส่ง SMS ว่า พี่เล็กจะไปแวะที่วัดพระรามเก้า เพื่อซื้อหนังสือธรรมะ พอตอนค่ำมา online เพื่อคุยกันทาง MSN พี่เล็กบอกว่ามีเรื่องเล่า พี่เล็กไปวัดพระรามเก้า และเจอโบรชัวร์ที่ทางวัดป่าดาราภิรมย์ร่วมกับวัดพระรามเก้า ได้สร้างพระพุทธรูปสิบสองปันล้านนาเพื่อนำไปถวายวัดต่างๆ ในลาว พม่า จีน (สิบสองปันนา) จำนวน 60 องค์ พี่เล็กบอกว่าเขามีพระพุทธรูปองค์เล็กให้เช่าบูชาขนาดหน้าตัก 5 นิ้ว ราคา 2,500 บาท พี่เล็กได้สั่งจองสององค์ สำหรับพี่เล็กหนึ่งองค์ ให้ต้อมหนึ่งองค์ แล้วพี่เล็กจะเอาปิดทองใหม่ ให้ต้อม ก็ได้บอกพี่เล็กไปว่าไม่ต้อง เพราะเกรงใจพี่เล็กมากๆ พระพุทธรูปราคาแพง ไม่อยากจะให้พี่เล็กจ่ายเงินโดยไม่จำเป็น พี่เล็กก็บรรยายพระพุทธลักษณะของพระพุทธรูปมาร้อยแปดพันประการ บอกว่าหน้าท่านยิ้มมากๆสังฆาฏิเป็นลายกนกลงยา มีองค์จริงที่วัดป่าดาราภิรมย์ ได้อ่านที่พี่เล็กบรรยาย ก็เลยส่งภาพวัดป่าดาราภิรมย์ไปให้ รวมทั้งภาพพระพุทธรูปหลายๆ องค์ รวมทั้งพระพุทธรูปองค์นี้ด้วย โดยไม่คิดว่าพระที่กำลังสร้าง และที่พี่เล็กจะจองคือพระพุทธรูปองค์นี้ สักครู่เมื่อพี่เล็กตอบมาว่าภาพพระพุทธรูปองค์ที่สามนั่นแหละ คือพระเจ้าสิบสองปันล้านนา และที่พี่เล็กจะจอง ก็เลยตกใจ เพราะว่าเป็นพระที่คิดว่าอนาคตหากมีกำลังก็จะสร้าง และจะสร้างองค์เล็กไว้บูชา เพราะชอบท่านมาก และไม่นึกว่าในวันนี้จะมีโอกาสได้ท่านมาบูชา
เรื่องที่คิดว่าแปลกก็คือ ถ้าพี่เล็กไม่ไปวัดพระรามเก้าเมื่อวาน พี่เล็กก็จะไม่เห็นโบรชัวร์เรื่องการสร้างพระ ถ้าพี่เล็กไม่เห็นก็จะไม่เกิดการสั่งจอง หรือกมาพูดคุยกันอย่างนี้ เราก็จะไม่มีโอกาสที่จะได้ท่านมาบูชา หรือหากพี่เล็กเห็น แล้วพี่เล็กไม่ชอบใจ พี่เล็กก็คงไม่ใส่ใจที่จะสั่งจอง เราก็หมดโอกาสที่จะได้ท่านมาบูชาเหมือนกัน หรือหากว่าพี่เล็กสั่งจององค์เดียว แล้วไม่ได้มาเล่าให้ฟัง เราก็จะไม่มีโอกาสได้ท่านมาบูชาเหมือนกัน
ก็เลยคิดว่าเป็ฯเรื่องแปลกและน่าอัศจรรย์ใจ ที่อะไรหลายๆ อย่างเหมือนจะเกิดขึ้นโดยบังเอิญ แต่จะเรียกว่าบังเอิญไปเสียทั้งหมดคงไม่ได้ เอาเป็ฯเว่าเป็ฯเรื่องที่หาคำอธิบายอย่างชัดเจนได้ยาก
ขอน้อมบูชาพระพุทธคุณ พระธรรมคุณ และพระสังฆคุณ ด้วยเศียรเกล้า

No comments: