Tuesday, November 11, 2008

คำอุทิศบุญ

คำอุทิศบุญ

ท่านผู้อ่านหนังสือธรรมะและผู้ร่วมสร้างบุญบารมี เมื่อได้สร้างบุญกุศลใดแล้ว หรือเมื่ออ่านหนังสือธรรมะแล้ว ให้อุทิศบุญกุศลถึงผู้ใดตามท่านปรารถนา อาจเลือกกล่าวตามตัวอย่างคำอุทิศบุญ ดังนี้

ด้วยอานิสงส์ผลบุญที่ข้าพเจ้าได้สั่งสมมาตั้งแต่อดีตชาติก็ดี ปัจจุบันชาติก็ดี จนถึง ณ บัดนี้ที่ได้ร่วมสร้าง อ่าน ศึกษา และปฏิบัติตามคำสอนธรรมะ จงมีแด่เทวดาทั้งหลายที่ประจำตัวข้าพเจ้า เทวดาที่อยู่ในบ้านเรือน อยู่ในร้านค้าอาคารที่ข้าพเจ้าได้ใช้ประโยชน์ อีกทั้งเทวดาประจำตัวบิดา มารดา ลูกหลาน ญาติของข้าพเจ้า เป็นต้น ขอให้เทวดาทั้งหลายได้โปรดมาร่วมอนุโมทนาบุญทั้งหลายที่ข้าพเจ้าได้สั่งสมมา และขอให้บุญเหล่านี้จงมีแก่ญาติซึ่งได้ถึงแก่กรรมไปแล้ว ไม่ว่าท่านจะเกิดเป็นพรหม เทวดา มาร ยักษ์ กุมภัณฑ์ คนธรรพ์ ครุฑ นาค เงือก กินรา ผี ปีศาจ

เมื่อเทวดาและท่านทั้งหลายได้บุญกุศลเหล่านี้แล้ว ขอได้โปรดช่วยให้ข้าพเจ้าและบุคคลที่เคารพรักบูชา มีสุขภาพกายใจแข็งแรง ทำงาน ทำกิจการค้าขายก็ขอให้เป็นไปด้วยดี เจริญรุ่งเรืองทั้งทรัพย์ภายนอก และทรัพย์ภายใน ข้าพเจ้าจะได้มีโอกาสสร้างบุญบารมียิ่งขึ้นด้วยการให้ทาน รักษาศีล และเจริญภาวนา

ด้วยอานิสงส์ผลบุญที่ข้าพเจ้าได้สั่งสมมาตั้งแต่อดีตชาติก็ดี ปัจจุบันชาติก็ดี จนถึง ณ บัดนี้ที่ได้ร่วมสร้าง อ่าน ศึกษา และปฏิบัติตามคำสอนในพระพุทธศาสนา จงมีแก่เจ้ากรรมนายเวรตั้งแต่อดีตชาติจนถึงปัจจุบันชาติ ท่านอาจเกิดเป็นคน สัตว์ หรือเชื้อโรคในร่างกายของข้าพเจ้า ข้าพเจ้าขออุทิศบุญกุศลให้แก่ท่าน ขอให้ท่านได้โปรดอโหสิกรรม ท่านที่เป็นเชื้อโรคในร่างกายข้าพเจ้า ก็ขอได้โปรดออกจากร่างกายข้าพเจ้า แล้วเลือกเกิดในภพภูมิที่ดีตามที่ท่านปรารถนา

ด้วยพลานุภาพแห่งคุณพระศรีรัตนตรัย และด้วยอานิสงส์ผลบุญที่ข้าพเจ้าได้สั่งสมมาตั้งแต่อดีตชาติก็ดี ปัจจุบันชาติก็ดี จนถึง ณ บัดนี้ที่ได้ร่วมสร้าง อ่าน ศึกษา และปฏิบัติตามคำสอนในพระพุทธศาสนา โปรดบันดาลให้ข้าพเจ้ามีพละกำลังกาย กำลังใจ กำลังสมาธิ กำลังความคิด กำลังสติปัญญา กำลังปิยวาจา กำลังขันติ กำลังบริวาร กำลังบารมี กำลังทรัพย์ กำลังกาลเวลา เพื่อการทำมาหาเลี้ยงชีพได้ดี จะได้มีโอกาสสร้างบุญบารมีด้วยการให้ทาน รักษาศีล และเจริญภาวนา เป็นเส้นทางสู่พระนิพพานด้วยเทอญ

หมายเหตุ ขอแนะนำท่านสาธุชนได้อุทิศบุญกุศลวันละมากๆ หน อย่างใช้สติ อย่างใช้ปัญญาพิจารณาเนื้อหาของตัวอย่างคำอุทิศบุญนี้ จักช่วยให้ท่านได้มีพลังสติ พลังปัญญา เพิ่มพูนยิ่งขึ้น เมื่อสติปัญญาเพิ่มพูนจักคิดการใดก็สำเร็จได้โดยง่าย อุปสรรคใหญ่กลายเป็นเล็ก อุปสรรคเล็กสลายหายไป ขอให้สำเร็จทุกท่าน สาธุฯ

No comments: